CGV từ chối công chiếu 'Tấm Cám': Không có mợ thì chợ vẫn đông

Cập nhật 14:00 ngày 20/08/2016
(Giải trí) - Vài ngày trước khi phát hành, bộ phim 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể' (gọi tắt là 'Tấm Cám') chính thức nhận được văn bản từ chối công chiếu bộ phim trên 35 cụm rạp cả nước mà CGV (hệ thống rạp chiếu phim của Hàn Quốc tại Việt Nam) sở hữu. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ thiệt hại của đơn vị sản xuất, nhưng phía CGV cũng bị ảnh hưởng không nhỏ...
Bị CGV từ chối chiếu, Tấm Cám có làm nên chuyện? - Doisong

Một cảnh trong Phim "Tấm Cám".


"Cuộc chiến" dai dẳng về phát hành

Có thể hiểu những giọt nước mắt tức tưởi của Ngô Thanh Vân trong buổi họp báo ra mắt bộ phim “Tấm Cám” bởi CGV chiếm tới 40% thị phần phát hành phim tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc 20 tỷ tiền làm phim sẽ khó có khả năng đạt được doanh số như kỳ vọng. Trước đó, phim “Ngày nảy ngày nay” của Ngô Thanh Vân đã đem về doanh thu 40 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng ra rạp.
 
 
Theo thông tin trong buổi họp báo, Ngô Thanh Vân cho biết, lý do từ chối này là do cả hai bên không đạt được thỏa thuận trong tỷ lệ ăn chia. Phía CGV không đồng ý với chiết khấu 50/50 như phía BHD - đơn vị sản xuất đưa ra. BHD không phải là đơn vị duy nhất bị CGV từ chối phát hành phim trên hệ thống rạp chiếu của mình. Trước đó, bộ phim bom tấn “X- men” do Galaxy phát hành cũng bị CGV từ chối. Lý do cũng là vì không đạt được thỏa thuận.
 
Tuy nhiên, đây mới là phần nổi của câu chuyện. Phía sau đó là một "cuộc chiến" đã kéo dài dai dẳng từ nhiều năm nay giữa "liên minh các rạp chiếu trong nước" và CGV. Trước đó, năm 2010, các đơn vị này cũng từng gửi đơn kiện đến Megastar (tiền thân của CGV) về việc áp đặt suất chiếu, chỉ định phòng chiếu, thuê phim kèm phim... Gần đây nhất là hồi tháng 5 năm nay, 8 đơn vị kinh doanh điện ảnh tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới ngành điện ảnh với nội dung: CGV đang lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà sản xuất, phát hành trong nước. Trong 8 đơn vị khiếu nại có BHD, Galaxy và công ty VAA của Ngô Thanh Vân.
 
Theo nội dung được các đơn vị này phản ánh, với vị thế của mình, dù phim phát hành ở CGV hay phim của CGV phát hành tại các cụm rạp của đối tác trong nước thì đơn vị này đều muốn hưởng tỷ lệ là 55% (tỷ lệ hạ dần theo từng tuần). Đây được coi là điều bất hợp lý, thậm chí có đơn vị còn cho đó là sự "chèn ép" các đơn vị trong nước. Bởi hiện nay, việc chiếu phim ngoại ở Việt Nam gần như song song với các thị trường quốc tế nên chi phí nhập phim cũng "đồng hạng" với các thị trường quốc tế (trước đây thường muộn hơn để được rẻ hơn). Với tỷ lệ 50/50, các đơn vị phát hành trong nước đã rất khó cầm cự. Cái khó bó cái khôn, các đơn vị lại càng thiếu điều kiện để cải tạo và nâng cấp hệ thống rạp chiếu của mình trong cuộc cạnh tranh với đối tác Hàn Quốc.
 
Trong khi đó, phía CGV phân trần rằng, trong suốt 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, CGV đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ nhiều hơn gấp 4 - 5 lần so với lợi nhuận đạt được tại thị trường này. Và tỷ lệ 55/45 được áp dụng với tất cả các đối tác chứ không riêng gì BHD hay Galaxy.

 

Không e ngại vấn đề trang phục

Trước thông tin CGV từ chối phát hành phim “Tấm Cám”, một đạo diễn (đề nghị không nêu tên) cho rằng, nếu đây là bộ phim hay thì phía thiệt hại cũng đồng thời là CGV chứ không chỉ có đơn vị sản xuất. Bởi “Tấm Cám” hội tụ rất nhiều yếu tố để làm nên một bộ phim ăn khách, từ khâu quảng bá cho đến tuyển chọn diễn viên. Tuy nhiên, theo dự đoán của đạo diễn này thì có thể còn liên quan đến chất lượng của bộ phim. Thông thường, trước khi đưa ra quyết định, họ sẽ phải xem phim để có kế hoạch quảng bá phim trong hệ thống rạp của mình. Nhưng với việc từ chối này thì vấn đề không chỉ là do không đạt được thỏa thuận về tỷ lệ phần trăm.'
 
Khi được hỏi “Sự e ngại đó có phải là do nhìn thấy những phản hồi tiêu cực vì “Tấm Cám” khá giống với phim cổ trang Trung Quốc?”, đạo diễn này phủ nhận: “Đây là phim cổ trang nên vấn đề trang phục của nó như thế nào không cần thiết phải mổ xẻ. Khi nó có nội dung tốt thì những vấn đề về hình thức sẽ bị che lấp. Nó chỉ bị "vạch lá tìm sâu" khi mà khán giả cảm thấy không thỏa mãn về cốt truyện, diễn xuất... mà thôi”.
 
Một thông tin được coi là an ủi với BHD và Ngô Thanh Vân với 7 cụm rạp ở Hà Nội, 8 cụm ở TPHCM, đầu ra cho “Tấm Cám” không phải quá chật hẹp, nếu được tạo điều kiện bằng việc tăng suất chiếu. Thêm vào đó, giá vé tại các cụm rạp của CGV hiện nay khá cao (có thời điểm trong ngày lên đến 340.000 đồng/vé), gấp 2-3 lần so với các rạp hiện nay. Câu chuyện "vắng cô thì chợ vẫn đông" có thể sẽ là bài học để CGV phải suy nghĩ khi thiếu mềm mại trong ứng xử với các đơn vị luôn được khán giả ủng hộ bởi yếu tố "sân nhà".
 
 
Trong tương lai, các đơn vị phát hành phim trong nước không chỉ phải cạnh tranh với CGV mà còn với đối tác lớn là Lotte Cinema (cũng của Hàn Quốc). Hiện nay, Lotte Cinema có 26 cụm (CGV là 35 cụm) nhưng theo tính toán, chừng 4-5 năm nữa, Lotte sẽ có khoảng 100 cụm rạp tại Việt Nam.

 
Minh Nhật
 
Trailer phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể
 
 
Theo Giadinh.net.vn
Sự kiện: Phim
Đọc tin mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức Đời sống cập nhật 24h tại: DOISONG.VN