Những thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới

Cập nhật 13:23 ngày 23/06/2016
(Sức khỏe) - Ăn nhiều đồ ngọt, ngủ không đủ giấc, lười vận động thể thao là những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn hormone ở nữ giới.

Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn các loại thức ăn chứa quá nhiều đường như bánh ngọt, trà sữa… không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tăng cân mà còn có nguy cơ làm bạn mắc chứng đề kháng với insulin. Insulin là một loại hormone hỗ trợ việc hấp thu đường vào máu để cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào.
Chứng kháng insulin là tiền thân của bệnh tiểu đường và là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn hormone nữ giới.
 
Những thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới

Ăn quá nhiều đồ ngọt không những làm tăng cân gây ra tình trạng béo phì mà nó còn khiến các nếp nhăn trên mặt xuất hiện nhiều hơn 

Làm việc quá khuya

Do yêu cầu công việc, ngày càng có nhiều chị em phụ nữ đem việc về nhà làm vào buổi tối muộn. Hậu quả của việc thức khuya làm việc không chỉ là đôi mắt thâm quầng vào sang hôm sau mà còn gây căng thẳng cho não bộ.
 
Khi mức độ căng thẳng gia tăng, đồng nghĩa với sự gia tăng của hormone gây stress và tích mỡ bụng. Hormone gây căng thẳng cortisol gia tăng cũng là nguyên nhân khiến sự cân bằng hormone trong cơ thể bạn bị phá vỡ. Bởi vậy, nếu muốn giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi bạn nên đi ngủ sớm. Thời gian đi ngủ lý tưởng nhất vào khoảng 22h đêm.
 
Ăn uống kiêng khem quá mức
Bất kỳ người phụ nữ nào cũng ao ước có được thân mình mảnh mai thon thả nên việc ăn kiêng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những chế độ ăn kiêng tiêu cực với số lượng thực phẩm nghèo nàn chính là nguyên nhân khiến hormone estrogen sụt giảm đáng kể, dẫn đến rối loạn hormone.
 
Sự sụt giảm nồng độ estrogen gây ra nhiều hậu quả như : chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, da dẻ nhăn sạm, tóc rụng nhiều…
 
Những thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới
Ngủ không đủ giấc
Không cần phải chờ tới khi chứng mất ngủ lặp lại nhiều lần thì bạn mới phải quan tâm. Trên thực tế, các nhà khoa học đã ghi nhận rằng chỉ cần một đêm mất ngủ cũng khiến cho các hormone trong cơ thể xáo trộn. Nồng độ hormone leptin, một loại chất truyền tín hiệu đói đến não gia tăng nhanh, khiến bạn thèm ăn và nạp quá nhiều năng lượng thừa vào cơ thể. Tình trạng này càng kéo dài càng khiến chị em phụ nữ tăng cân không kiểm soát.
Lười vận động thể thao
Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo chúng ta nên tập thể dục ít nhất 20 -30 phút mỗi ngày, đều đặn 5 ngày/tuần. Các nghiên cứu uy tín đã chứng minh được tác dụng tích cực của việc tập thể thao thường xuyên bao gồm ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ, tăng sức bền và sự minh mẫn.
 
Tập thể thao sẽ khiến cơ thể sản xuất đủ lượng hormone endorphins, một trong những chất thúc đẩy sự vui vẻ hứng khởi trong não và có khả năng làm cho bạn cảm thấy tươi trẻ và hỗ trợ cân bằng các hormone giới tính. Chất này cũng giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và tăng mức độ của hormone giới tính, nâng cao chất lượng đời sống tình dục.
 
Ngược lại, việc lười tập luyện sẽ khiến bạn thường xuyên uể oải, mệt  mỏi, dễ bị tấn công bởi các yếu tố ngoại cảnh gây mất cân bằng hormone.
 
Những thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới
Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh và thân hình thon gọn thì đừng quên tập luyện thể thao mỗi ngày
Thu Trang 
Theo Seatimes
Đọc tin mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức Đời sống cập nhật 24h tại: DOISONG.VN