Pokemon Go - Từ trò chơi ảo đến ứng dụng thật

Cập nhật 19:05 ngày 25/07/2016
(Đánh giá) - Giới trẻ thế giới đang bị “hớp hồn” bởi một trò chơi điện tử trên điện thoại di động, đặc biệt có khả năng “lôi” người chơi ra đường thay vì chỉ ngồi một chỗ. Chỉ trong vòng một tuần ra mắt, trò chơi này đã tạo ra xu hướng chơi điện tử mới cũng như phương thức quảng cáo mới cho các cửa hàng.
Pokemon Go, ứng dụng ảo - trò chơi thật
 
Trước khi ra mắt, Pokemon Go là tiền thân của trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới Pokemon, kết hợp của hai từ “Pocket” và “Monsters”. Các phiên bản của trò chơi này đầu tiên được phát hành năm 1996 trên máy điện tử “Game Boy”, tạo ra vô số sản phẩm ăn theo như bài, phim hoạt hình, vật phẩm để mua ngoài đời. Về cơ bản, trò chơi xảy ra trong thế giới toàn Pokemon. Đó là những con quái vật đủ mọi kích cỡ có thể bị bắt giữ trong những quả bóng nhỏ và bị chế ngự bởi huấn luyện viên, người sau đó đem chúng đi gây chiến. Người chơi trở thành những huấn luyện viên trẻ với yêu cầu phải bắt và đào tạo càng nhiều Pokemon càng tốt. 

Tuần trước, Công ty Niantic Labs cùng với hãng điện tử Nintendo đã ra mắt phiên bản mới của trò chơi này và đặt tên là Pokemon Go. Kịch bản của trò chơi về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc như: Người chơi phải bắt giữ, huấn luyện và chiến đấu bằng Pokemon. Điểm khác biệt lớn nhất của Pokemon Go là những quái vật ẩn nấp trong các địa điểm ngoài đời thực. Do vậy, trò chơi sử dụng tín hiệu GPS để định vị người dùng, biến thế giới thực tại thành một bản đồ trong trò chơi với đầy Pokemon. Pokemon Go thôi thúc người chơi luôn di chuyển, vận động thay vì ngồi thụ động một chỗ chơi như các trò chơi khác.

Pokemon Go có sức hấp dẫn không chỉ với người hâm mộ Pokemon mà còn với những người chơi hiện đại hay bất cứ ai muốn chơi thử cho biết. Là thương hiệu nổi tiếng rộng khắp thế giới trong hai thập kỷ và sức ảnh hưởng lớn kết hợp với ý tưởng bắt Pokemon trong đời thực khiến cho trò chơi này trở thành hiện tượng hút khách. Cảm giác được phiêu lưu mọi nơi để tìm bắt những con quái vật và khả năng chia sẻ ảnh ngay tức thì giúp trò chơi “gây sốt” nhanh chóng. Bước vào thế giới này, người chơi có thể chiến đấu với Pokemon của người khác tại các địa điểm thực tế định sẵn. Vì vậy, nếu như cuối tuần đi chơi các địa danh nổi tiếng, rất dễ bắt gặp nhiều người chơi Pokemon đang tụ tập tại đây.

Có thể nói, với lượng người chơi lớn như hiện nay, rõ ràng đây là thành công lớn của Công ty Nintendo hiện sở hữu thương hiệu Pokemon. Theo thống kê của Similar Web, tính tới thời điểm hiện tại, Pokemon Go đã được cài đặt trên 10,8% điện thoại chạy hệ điều hành Android tại Mỹ. Con số này thậm chí còn lớn hơn tại New Zealand và Australia với lần lượt 16% và 15,1%. Chính nhờ sự thành công của trò chơi Pokemon Go mà giá cổ phiếu của Nintendo mới đây đã tăng hơn 20%, giúp giá trị thị trường của công ty tăng thêm 7,5 tỷ USD chỉ trong hai ngày. 

Bên cạnh những yếu tố đặc biệt làm nên sự thành công của trò chơi, Pokemon Go cũng đang tạo ra một hình thức quảng cáo mới. Trong Pokemon Go, nhà phát hành trò chơi đã đưa ra hình thức kinh doanh dành riêng cho các chủ cửa hàng, khu vực nghỉ ngơi… có tên là LureDeals. Tất cả những đối tượng quan tâm đều có thể thu hút thêm khách hàng nhờ vào ưu đãi khi sử dụng hình thức này của hãng. Sau khi đăng ký, nơi bạn chọn sẽ có hiệu ứng thu hút được các Pokemon trong bán kính vừa phải. Khách hàng tới đây chỉ việc ngồi và bắt những Pokemon xuất hiện xung quanh mình, dĩ nhiên sẽ có một số Pokemon quý hiếm mà ít khi chúng ta có thể gặp được nếu như chỉ trải nghiệm theo cách di chuyển thông thường. Khi Pokemon Go đang có tầm lan truyền mạnh mẽ, hình thức kinh doanh này thực sự ấn tượng và hứa hẹn cho hiệu quả cao. Đặc biệt, thời gian người chơi Pokemon Go còn nhiều hơn cả lướt facebook - mạng xã hội nổi tiếng đang có số người sử dụng lớn nhất hiện nay. Một minh chứng rõ ràng nhất có thể kể tới là cửa hàng Pizza L'inizio tại New York đã tăng trưởng tới 75% sau khi Sean Benedetti - người quản lý nhà hàng đã bỏ ra 10 USD để thu hút một tá Pokemon đến đây. Theo như tờ New York Post, không chỉ L'inizio mà rất nhiều nhà hàng khác đang sử dụng LureDeals như một hình thức quảng cáo mới để thúc đẩy việc kinh doanh của mình.
 
 QUANG HUY
 
Video: Trò game khiến thế hệ 8X, 9X điên đảo một thời
Theo Báo Hànộimới
Đọc tin mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức Đời sống cập nhật 24h tại: DOISONG.VN