Đời sống Thế giới Thứ 7, 13/04/2019 - 04:04 PM

Tàu đệm từ Nhật Bản xác lập kỷ lục thế giới với 603 km/h

Đời sống Tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản vừa xác lập kỷ lục thế giới khi di chuyển với vận tốc 603 km/h. Đoàn tàu vượt qua đoạn đường 1,8 km, tương đương chiều rộng tối đa của 20 sân bóng đá, trong thời gian 10,8 giây.

Theo AFP, hãng Đường sắt trung ương Nhật (JR Central) cho biết đoàn tàu đệm từ bảy toa đạt tốc độ tới 603 km/giờ trong vòng 11 giây.
 
 
Tàu đệm từ bay cách đường ray khoảng 10cm, do đó chỉ chịu lực ma sát với không khí. Vì vậy tàu đệm từ có khả năng di chuyển cực nhanh, tiêu tốn ít năng lượng và ít gây tiếng ồn. JR Central lên kế hoạch mở dịch vụ tàu đệm từ nối liền thủ đô Tokyo với thành phố Nagoya từ năm 2007.
 
Khi đó, tàu đệm từ tuyến đường Tokyo - Nagoya sẽ chạy với vận tốc 500 km/giờ. Với khoảng cách giữa hai địa điểm là 286 km, một chuyến tàu đệm từ kết nối hai thành phố chỉ tốn vỏn vẹn 40 phút, chưa bằng một nửa thời gian tàu điện cao tốc Shinkansen đang chạy hiện nay.
 
Tàu đệm từ Nhật Bản xác lập kỷ lục thế giới với 603 km/h

Tàu đệm từ trường Nhật lập kỷ lục tốc độ 600 km/giờ

Theo kế hoạch, tàu đệm từ thế hệ mới sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ Tokyo tới thành phố Nagoya và ngược lại. Tuyến đường sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027, giảm thời gian di chuyển từ 5 tiếng bằng ôtô xuống 40 phút nhờ tàu đệm từ. Chi phí xây dựng hệ thống tàu này chỉ trên đoạn đường kéo dài từ thủ đô Tokyo đến Nagoya ước tính lên đến gần 100 tỉ USD. Trong đó, hơn 80% tuyến đường dự kiến sẽ đi qua các đường hầm cũng sẽ gây nhiều tốn kém.
 
Tàu đệm từ thế hệ mới đã phá kỷ lục thế giới do chính nó xác lập hôm 16/4. Trong thử nghiệm gần nhất, tàu di chuyển với vận tốc 590 km/h, nhanh hơn 8 km/h so với kỷ lục mà một tàu đệm từ khác của Nhật lập nên năm 2003. Hiện nay, đoàn tàu thương mại đệm từ nhanh nhất thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc có thể di chuyển với vận tốc 431 km/h.
 
Dự kiến đến năm 2045, tàu đệm từ sẽ kết nối Tokyo và Osaka với khoảng thời gian chỉ 1 giờ và 7 phút, bằng một nửa so với hiện nay. Tuy nhiên chi phí xây dựng hệ thống tàu đệm từ rất tốn kém, ước tính khoảng 100 tỷ USD cho tuyến đường đến Nagoya.
 
Nhật Bản hiện đang có ý định xuất khẩu loại tàu đệm từ siêu tốc này. Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng nền kinh tế Nhật Bản sẽ hồi sinh, một phần thông qua việc xuất khẩu cơ sở hạ tầng. Đó cũng là lý do ông Abe sẽ có mặt Mỹ vào cuối tuần này để thúc đẩy công nghệ cho một tuyến đường sắt cao tốc nối liền thành phố New York và thủ đô Washington.
 
Ngọc Bích

Video: Chàng trai sẵn sàng ngậm núm vú chó vì 100 USD