Vụ TNGT thảm khốc ở Hải Dương: Xử lý tài xế, trách nhiệm bồi thường như thế nào?

Cập nhật 22:46 ngày 22/01/2019
(Trong nước) - Quan điểm của luật sư, tài xế xe tải đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; Về trách nhiệm, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường
Như đã đưa tin, thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, chiều tối 21/1 sau khi gây TNGT khiến 8 người tử vong, nhiều người bị thương, tài xế xe tải biển số 29C-719.53 đã tới cơ quan công an trình diện. Danh tính tài xế là Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội).

Được biết, ngay khi Lương Văn Tâm đến cơ quan công an trình diện, cơ quan chức năng đã đưa người này đến Trung tâm y tế huyện Kim Thành kiểm tra nhanh nồng độ cồn và chất ma túy. Kết quả kiểm tra nhanh ban đầu cho thấy, tài xế Tâm dương tính với chất ma túy. Quá trình làm việc với cơ quan công an, tài xế xe tải gây tai nạn Lương Văn Tâm khai nhận, nguyên nhân là do buồn ngủ nên đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu và đang tiến hành trưng cầu giám định nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể tài xế này, đồng thời khẩn trương khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
 
Vụ TNGT thảm khốc ở Hải Dương: Xử lý tài xế, trách nhiệm bồi thường như thế nào?
Hiện trường vụ TNGT ở Hải Dương.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra vào hồi 13 giờ 55 phút ngày 21/01/2019, tại Km76+450 Quốc lộ 5 thuộc xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xe ô tô tải (loại 2,5 tấn) mang BKS 29C-719.53 do tài xế Lương Văn Tâm điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn người đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ từ Nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương lên cầu vượt theo hướng ngược chiều đường của phương tiện gây tai nạn.

Sau cú đâm, đã khiến 8 người tử vong (7 chết tại chỗ, 1 chết tại bệnh viện) và 7 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, lái xe tải BKS 29C-719.53 Lương Văn Tâm đã bỏ trốn và trình diện sau đó 5 giờ. Hiện, công an đang tạm giữ phụ xe. Khai với cơ quan công an, phụ xe cho biết trước khi xảy ra tai nạn, xe không va chạm với bất cứ phương tiện nào.

Về vụ việc, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải biển số 29C-719.53 nhãn hiệu DOTHANH MIGHTYHD99TK, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là: Công ty CP sản xuất & thương mại NEWPRO, địa chỉ: Tổ 1, Do Lộ, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội (thông tin ban đầu cho biết, công ty trên chuyên kinh doanh, sản xuất sơn, véc ni, bột bả ma tít). Phương tiện được kiểm định lần gần nhất ngày 15/5/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V Hà Nội và có hạn kiểm định đến hết ngày 14/5/2019.
 
Vụ TNGT thảm khốc ở Hải Dương: Xử lý tài xế, trách nhiệm bồi thường như thế nào?
Tài xế Tâm (ảnh nhỏ) tại cơ quan công an và hình ảnh một nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Trên phạm vi cả nước, thời gian gần đây đã xảy nhiều vụ tai nạn giao thông để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài. TNGT là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các Tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn kém, một số tài xế coi thường tính mạng bản thân và người khác.

Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy đang là thực tế diễn ra hiện nay. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Đối với vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải do tài xế Lương Văn Tâm (trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết và 7 người bị thương.

Xét hành vi của lái xe thấy đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 như sau: Vi phạm Khoản 5 Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Vi phạm Khoản 7 Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm, “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”; Vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật GTĐB. Quy tắc chung: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, xét hành vi của Lương Văn Tâm điều khiển phương tiện xe tải khi sử dụng chất ma túy, không đi đúng phần đường quy định gây hậu quả làm 8 người chết và 7 người bị thương đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ đường Quốc lộ 5 cũ có vi phạm lỗi gì không?

Quan điểm của tôi cho rằng, Quốc lộ 5 không có biển cấm người đi bộ. Do đó, người đi bộ được phép tham gia giao thông.

Tuy nhiên, người đi bộ phải chấp hành đúng các quy định tại Điều 32 Luật GTĐB như phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường…

Tai nạn nghiêm trọng xảy ra như vậy, ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân ?

Theo quy định của pháp luật, căn cứ vào Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”. Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường...
 
 
Theo Kinh tế và Đô thị
Đọc tin mới nhất, tin nhanh nhất, tin tức Đời sống cập nhật 24h tại: DOISONG.VN