Thứ sáu 07/05/2021 02:40

9 thói quen khi đi bộ lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

21:30 | 13/04/2021

Đi bộ là một bài tập đơn giản và hiệu quả giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, những sai lầm tưởng chừng nhỏ trong khi đi bộ cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe chúng ta.

 

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người trong chúng ta mắc phải khi đi bộ và lý do tại sao nên khắc phục những sai lầm đó.

1. Thú cưng được dắt ở phía trước với khoảng cách quá xa

Một nghiên cứu về những người thường xuyên dắt chó đi dạo đã phát hiện ra rằng việc kéo dây xích sẽ có nguy cơ dẫn đến chấn thương và gãy xương. Điều này đặc biệt đúng đối với những người lớn tuổi dễ bị tổn thương.

Vì chú chó đang kéo dài cánh tay của bạn ra, gây ra mất thăng bằng và áp lực lên vai, khuỷu tay cũng như cổ tay. Bạn có thể bị bong gân ở tay cũng như chấn thương dây chằng cổ tay và khuỷu tay. Thay vào đó, bạn nên dắt chú chó của mình với một khoảng cách vừa phải.

2. Nghiêng người quá về phía trước hoặc phía sau

Không có gì lạ khi chúng ta quên việc duy trì tư thế tốt, và điều này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau sẽ gây căng thẳng cho hông , lâu dài sẽ dẫn đến các vấn đề như đau lưng và hông.

Bạn nên đứng thẳng, giữ cằm song song với mặt đất, thả lỏng vai và kéo trọng tâm vừa phải về phía sau. Điều này sẽ giúp căn chỉnh cơ thể và làm giảm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới.

3. Đặt các ngón chân xuống trước khi đi bộ

Khi bước, chúng ta nên lăn bàn chân của mình từ gót chân đến ngón chân trước khi nhấc chân lên lần nữa. Tuy nhiên, nếu bạn là người không lăn chân mà có xu hướng đặt các ngón chân xuống trước sẽ có thể dẫn đến đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân vì chúng phải chịu trọng lượng của cơ thể. Ngoài ra, đi kiễng chân có thể dẫn đến các vấn đề với gân và bắp chân khi chúng bị căng cơ liên tục.

4. Sử dụng chân để đẩy người về phía trước

Thay vào đó, bạn cần sử dụng mông và chân sau để đẩy cơ thể một cách tự nhiên nhất và không gây ra áp lực lên các cơ.

5. Không siết chặt các cơ

Đây có thể là điều mà chúng ta thường quên, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Bằng cách thắt chặt cơ bụng khi đi bộ sẽ giữ cho chúng chắc khỏe, từ đó ngăn ngừa đau thắt lưng và cải thiện tư thế.

6. Vai đặt quá cao

Thói quen này có thể gây khó chịu và tốt nhất nên thay đổi nếu có thể. Đi bộ với vai căng và cao có thể sẽ dẫn đến đau cổ và vai do các cơ bị khóa. Thay vào đó, hãy thử thả lỏng vai và thu chúng về phía sau, lưng cong tự nhiên. Mặc dù vậy, hãy đảm bảo rằng vai không bị ép ra sau quá mức, vì điều này có thể gây đau cơ.

7. Không sử dụng cánh tay khi đi bộ

Việc sử dụng cánh tay khi đi bộ không chỉ giúp cơ thể giữ thăng bằng . Nếu bạn giữ cánh tay ở bên cạnh mà không để chúng đung đưa, máu trong cơ thể sẽ không được lưu thông đều . Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các mô, dễ dàng nhận thấy khi bàn tay bị đỏ và sưng lên, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng. Thay vào đó, tốt hơn là để cánh tay của bạn đung đưa bên cạnh theo nhịp điệu phù hợp với mỗi bước đi.

8. Sử dụng giày không phù hợp

Giày quá cứng, quá nặng, không vừa chân hoặc đã sử dụng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Điều này là do đôi giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày quá cũ, thì khả năng hấp thụ của chúng sẽ thấp hơn, do đế bị mòn.

Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ vì bàn chân không thể lăn từ gót đến ngón chân một cách toàn diện sau mỗi bước đi. Sự thiếu hỗ trợ này có thể gây ra các vấn đề với đầu gối và các cơn đau ở bàn chân.

9. Bước chân quá rộng

Nếu bước quá xa về phía trước, trọng lượng sẽ dồn lên ống chân. Điều này có thể khiến nẹp ống chân bị đau và dẫn đến tổn thương đầu gối do áp lực.

 

 

cafef.vn