Thứ sáu 26/02/2021 01:57

Bất chấp dịch bệnh, hãng xe tung hàng mới làm nóng thị trường

05:49 | 22/02/2021

Trước bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, các hãng ô tô vẫn thực hiện kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới của mình với hy vọng cứu vớt sức mua trên thị trường ô tô đầu năm đang giảm mạnh.

Sôi động thị trường ô tô mới thế hệ 2021

Nối tiếp không khí sôi động cuối năm 2020, đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt ghi nhận làn sóng các mẫu xe mới ra mắt tấp nập trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp. Trong đó, sôi động nhất là phân khúc xe sedan hạng B.

Mở màn thị trường ngay sau Tết, ngày 22/2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam đã khai xuân online với mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp với mức giá 485 triệu đồng. Đáng chú ý, để kích cầu đầu năm, mẫu xe này cũng được hãng giảm 50% lệ phí trước bạ, trị giá lên đến 24 triệu đồng, áp dụng đến hết tháng 2.

bat chap dich benh hang xe tung hang moi lam nong thi truong
Mitsubishi Attrage phiên bản mới 2021

bat chap dich benh hang xe tung hang moi lam nong thi truong Kịch bản sụt giảm doanh số do dịch bệnh có thể sẽ lặp lại. 

“Theo tôi, đợt này không chỉ doanh số sẽ giảm sâu, tương đương với thời điểm tháng 4 năm ngoái (giảm 44%) mà giá xe cũng sẽ theo đó giảm hơn nữa. Phải đến tháng 4, tháng 5 khi các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu mua sắm trở lại thì thị trường mới có triển vọng tăng trưởng. Thời điểm này, nếu ai thực sự có nhu cầu đầu tư mua xe sẽ phần nào có lợi về giá và các chính sách chăm sóc khách hàng từ các đại lý”, anh Huy dự đoán về thị trường sắp tới.

Cũng theo anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội, việc các hãng xe đẩy mạnh ra mắt mẫu xe thế hệ mới như muốn tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm đồng nghĩa với việc giá xe thế hệ cũ sẽ giảm sâu.

Trên thị trường, hiện có rất nhiều mẫu xe mới liên tục được cho ra mắt. Ðiều này khiến các hãng xe bắt buộc giảm giá các mẫu xe 2020 sản xuất năm 2020 thậm chí là từ 2019, để đón vòng đời mới 2021.

"Năm nay, nhiều khả năng việc khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra và tổng nhu cầu xe có thể sẽ giảm hơn so với các năm trước do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp", anh Tiến nhấn mạnh. 

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 26.432 xe bao gồm xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 45%, xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46% và xe chuyên dụng đạt 293 xe giảm 13% so với tháng trước.

Tuy vậy, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực phân phối xe cho rằng, thị trường ô tô có tính mùa vụ và quy luật. Năm 2021, có thể thị trường sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ dù đầu năm, dịch bệnh bất ngờ bùng mạnh trở lại.

Năm 2020 là một bức tranh thú vị khi đầu năm hụt hơi nhưng cuối năm lại bứt tốc. Tiêu thụ ô tô tháng 12/2020 hồi phục kỳ diệu khi tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước. Toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 đã tiêu thụ 407.487 xe, vượt con số 401.890 xe của năm 2019.

Chi Bảo

 

https://vietnamnet.vn