Thứ bảy 05/12/2020 06:50

Công nghệ là then chốt để khởi nghiệp thành công

20:22 | 08/10/2020

Đó là phương châm của chị Lê Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ong Tam Đảo - HONECO (Vĩnh Phúc). Chị Nga chia sẻ, cứ như “nghề chọn người”, chị đã xây dựng và phát triển công ty trên nền tảng nghề truyền thống nuôi ong của gia đình hơn 60 năm qua.

Bố chồng chị từng là kỹ sư nuôi ong của Công ty ong Phú Thọ, gia đình có lúc nuôi đến 300 đàn. Thời điểm ấy, chị đã nhận thấy chăn nuôi nhỏ lẻ không phát triển được, bởi mật ong của gia đình sau khi thu hoạch, mang đóng chai bán cho các hiệu thuốc nhưng chỉ được thời gian ngắn. Các hiệu thuốc lại cần có hóa đơn. Vì vậy, chị đã bàn với gia đình phải thành lập công ty, xây dựng thương hiệu ổn định. Thế rồi năm 2002, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) ra đời.

Tuy nhiên, nhiều năm liền, công ty khó phát triển, hoạt động cầm chừng. Chị tìm mọi cách, từ thay đổi mẫu mã sản phẩm, tìm hiểu các sản phẩm mật ong khác, kể cả những thương hiệu của nước ngoài. Chị Nga đã sang Nhật Bản, tìm đến một công ty chế biến sản phẩm mật ong và bày tỏ mong muốn họ hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất nhưng do chi phí quá cao, công ty của chị không thể đáp ứng được. Rồi chị tìm đến các Cục, viện khoa học-công nghệ trong nước với mong muốn có được sự hỗ trợ.

 

cong nghe la then chot de khoi nghiep thanh cong

Sản phẩm mật ong

Mạnh dạn thay đổi công nghệ

cong nghe la then chot de khoi nghiep thanh cong

Nhà máy sản xuất mật ong

Tiêu biểu là Tacumin, sản phẩm cung cấp giải pháp mới trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, tá tràng. Để sản xuất ra sản phẩm này cần các yêu cầu khắt khe về nhiệt độ, sự đồng nhất... để giữ được chất lượng sản phẩm. Đội sản xuất thiết bị cùng chị đưa ra các phương án, thử đi thử lại. Gần 1 năm sau, khi sản phẩm mới hoàn thiện, chị Nga vỡ òa trong cảm xúc, bởi sản phẩm ra đồng đều, mịn mượt, khi kiểm tra, đánh giá, chất lượng sản phẩm còn tăng lên. Tháng 8/2018, sản phẩm được công bố và đến giữa năm 2019, Tacumin được lưu hành ngoài thị trường.

Sản phẩm được ghi nhận với nhiều giải thưởng: Giải nhì Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 7; Giải khuyến khích hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15; Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019. Đồng thời, sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty: Năm 2018, doanh thu sản phẩm đạt trên 151,7 triệu đồng; năm 2019, đạt hơn 654 triệu đồng; dự kiến năm 2020 là 5 tỷ đồng.

Mỹ nhân hoàng cung là sản phẩm thứ 2 được chị Nga nghiên cứu trên nền thiết bị máy móc được hỗ trợ đầu tư. Đây là sản phẩm làm đẹp, được ra mắt thị trường đầu năm 2019. Chị Nga khẳng định, từ khi đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, doanh thu của công ty tăng trưởng đều, tốc độ tăng trưởng 10%-15%/năm. Hiện tại doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hơn 40 lao động trực tiếp với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.

Chị cùng cán bộ, công nhân trong công ty đang nỗ lực xây dựng hình ảnh bằng cách đăng tải trên website, youtube; làm chứng nhận để đưa sản phẩm vào các nước Trung Đông; hướng tới các chứng nhận truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu để đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

 

https://phunuvietnam.vn