Thứ năm 06/08/2020 04:39

Ford "úp mở" sẽ áp dụng công nghệ của siêu xe trên F-Series

11:57 | 07/01/2020

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ - Ford đã chính thức giới thiệu một công nghệ dẫn động hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ áp dụng trên mẫu bản tải F-Series trong tương lai.

 

Trong giai đoạn phát triển cả 2 biến thể hybrid và all-electric cho dòng bán tải F-150, Ford đã và đang đồng thời chế tạo các công nghệ mới để áp dụng trên dòng sản phẩm bán chạy nhất nước Mỹ này. Hiểu được mức độ cạnh tranh khốc liệt của phân khúc mặc dù luôn đứng đầu về doanh số, Ford đã thầm lặng nghiên cứu với tham vọng đi trước thời đại và trình độ phát triển của các đối thủ. Và mới đây, thông qua Patent Swarm và các tài liệu từ Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, Ford đã đăng ký thành công hệ dẫn động mới sáng chế của mình.

Cụ thể, những hình ảnh thu thập được tiết lộ một thiết kế mới cho hệ thống đánh lái 4 bánh trên chiếc F-Series Super Duty – một tính năng cực kỳ phổ biến trên hàng loạt các mẫu siêu xe thể thao như Porsche 911, Lamborghini Aventador SVJ hay Bugatti Chiron.

Theo thông tin ghi nhận, ngày đăng ký bản quyền sáng chế của hãng xe nước Mỹ là 12 Tháng 12 Năm 2019 tuy nhiên, lý do đằng sau động thái này của Ford thực sự là gì?

 

 

 

Đầu tiên, công nghệ đánh lái mang tới nhiều lợi thế như độ phản hồi vô lăng chân thật, khả năng ổn định cũng như chính xác hơn khi vào cua hay nâng cao khả năng kiểm soát chiếc xe trên địa hình ghồ ghề. Ngoài ra, những hình ảnh về công nghệ mới này được thiết kế riêng cho dòng bán tải Ford's heavy-duty F-Series.

 

 

“Thiết kế của hệ thống đánh lái mới bao gồm một bộ dẫn động trục sau, một đầu rô tuyn và một thanh kết nối ở giữa. Bộ dẫn động đánh lái được đặt ở mặt đầu tiên trong khi đầu rô tuyn đặt đối diện, tại mặt thứ hai của trục dọc bánh sau.” – trích mô tả của bằng sáng chế.

Hệ thống được phát triển dựa trên cấu trúc hình khối Ackermann, “cho phép các bánh xe được liên kết về mặt cơ học đồng thời di chuyển cùng nhau trong các chuyển động quay và đánh lái”.

 

Về hệ thống treo, cấu trúc mới không chỉ cho phép các bánh sau đánh lái theo thanh trục mà còn nâng cấp hiệu năng tổng thể của mẫu bán tải hạng nặng. Cấu trúc hình học Ackermann luôn đảm bảo các bánh xe sẽ đi đúng theo hướng đã định mỗi khi vào cua. Mỗi khi phát hiện hiện tượng chệch hướng, hệ thống trục – bánh sẽ tự động cân bằng lực để đưa phương tiện trở lại đúng quỹ đạo.

Hiện tại, Ford chưa công bố cụ thể vế kế hoạch áp dụng công nghệ mới tuy nhiên, hệ dẫn động này dự kiến sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)

Nguồn: CARBUZZ