Thứ hai 29/11/2021 10:08

Giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao

15:17 | 28/11/2019

Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. 

Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. 

Hôm nay (28.11), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) tổ chức diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô nhằm tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng góp, hiến kế của các chuyên gia và doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô.

Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô quy tụ nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo cơ quan chức năng, chuyên gia bàn về câu chuyện giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ cho ôtô, trước làn sóng nhập khẩu ồ ạt hưởng thuế 0% từ khu vực ASEAN.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. 

Thêm vào đó, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ôtô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện qui mô lớn. 

Ông Tuấn Anh cho biết thêm: "Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hoá mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: Săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa,...

 
 Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô.

Ngành công nghiệp ôtô phát Việt nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ôtô từ những năm 1960 trong khi Việt Nam đến năm 1991, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời. Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ôtô tại các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đe doạ nền sản xuất trong nước.

Trong thời gian vừa qua, cùng với những chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, công nghiệp ôtô Việt Nam đã đạt được một số thành tựu. Tuy nhiên, ngành vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục để tiếp tục duy trì, phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

Theo lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), giá bán ôtô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. 

Hôm nay (28.11), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) tổ chức diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô nhằm tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng góp, hiến kế của các chuyên gia và doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô.

Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô quy tụ nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo cơ quan chức năng, chuyên gia bàn về câu chuyện giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ cho ôtô, trước làn sóng nhập khẩu ồ ạt hưởng thuế 0% từ khu vực ASEAN.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ôtô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. 

Thêm vào đó, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ôtô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện qui mô lớn. 

Ông Tuấn Anh cho biết thêm: "Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hoá mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: Săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa,...

 
 Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô.

Ngành công nghiệp ôtô phát Việt nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ôtô từ những năm 1960 trong khi Việt Nam đến năm 1991, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời. Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ôtô tại các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đe doạ nền sản xuất trong nước.

Trong thời gian vừa qua, cùng với những chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, công nghiệp ôtô Việt Nam đã đạt được một số thành tựu. Tuy nhiên, ngành vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục để tiếp tục duy trì, phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

HOÀI ANH - HỒNG CƯỜNG

HOÀI ANH - HỒNG CƯỜNG

https://laodong.vn