Thứ hai 21/09/2020 01:03

Lễ khai giảng đặc biệt trong mùa dịch COVID-19: Gần 23 triệu học sinh đến trường

06:22 | 05/09/2020

Sáng nay, gần 23 triệu học sinh trên cả nước bắt đầu tựu trường, chuẩn bị chào đón năm học mới 2020-2021. Đây là một năm học vô cùng đặc biệt vì diễn ra sau một kỳ nghỉ hè ngắn hơn mọi năm vì năm qua, do yếu tố dịch bệnh mà kế hoạch kết thúc năm học cũ được diễn ra trễ hơn khoảng hơn 1 tháng so với dự kiến.

Hôm nay, tất cả các trường học trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới cho gần 18 triệu học sinh phổ thông và gần 5,4 triệu trẻ bậc mầm non. Do một số địa phương vẫn có dịch COVID-19, nên lễ khai giảng được rút gọn (dưới 45 phút), nhiều trường tổ chức ngay trong lớp học, không diễu hành, không bóng bay và đeo khẩu trang. Có trường cho 100% học sinh dự lễ khai giảng ở sân trường, nhưng cũng có trường chỉ ưu tiên học sinh đầu cấp, cuối cấp.

Hà Nội: Tất cả trường học sẽ khai giảng trực tiếp trong 45 phút

Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020 - 2021. Theo đó, tất cả trường học sẽ khai giảng trực tiếp trong 45 phút, không thả bóng bay, không diễu hành đón học sinh đầu cấp.

TPHCM: Học sinh sẽ khai giảng trong lớp, chỉ tối đa 60 phút

Sở GD&ĐT TP cũng xin ý kiến thường trực UBND TPHCM về chương trình lễ khai giảng với tinh thần ngắn gọn, diễn ra trong khoảng 60 phút với các hoạt động văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, tuyên bố lý do - giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch Nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng...

Văn bản cũng nêu rõ: "Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không đến trường tham dự khai giảng; cha mẹ học sinh, phụ huynh không đưa con vào trong trường học, không tụ tập đông người phía ngoài cổng trường".

Quảng Ngãi: Có khối chỉ cử lớp trưởng, lớp phó dự lễ khai giảng

Tất cả các trường học tổ chức lễ khai giảng vào buổi sáng 5/9, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Toàn tỉnh sẽ tổ chức lễ khai giảng với các nghi thức đón học sinh đầu cấp, trong lễ chào cờ hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch Nước, thông qua nhiệm vụ trọng tâm năm học, không phát biểu, không báo cáo thành tích.

Vì tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các trường học tại tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai giảng cho 100% học sinh đầu cấp. Các khối còn lại chỉ cử lớp trưởng, lớp phó dự lễ khai giảng.

Quảng Nam: Khai giảng sau 5/9

Theo khung chương trình năm học của tỉnh Quảng Nam, học sinh sẽ tựu trường từ 1/9 và tổ chức lễ khai giảng vào 5/9. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ưu tiên của ngành Giáo dục Quảng Nam là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Do đó, lễ khai giảng có thể lùi lại hoặc không tổ chức.

Hiện tại, Quảng Nam còn 4 huyện đang thực hiện giãn cách xã hội. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, Quảng Nam không tổ chức khai giảng trong ngày 5/9 vì đây là hoạt động tập trung đông học sinh. Lễ khai giảng có thể lùi lại, tổ chức sau một, hai tuần nếu dịch được kiểm soát. Nếu hết tháng 9 dịch bệnh vẫn phức tạp, rất có thể lễ khai giảng sẽ không được tổ chức.

Những địa phương thực hiện giãn cách xã hội sẽ học trực tuyến

Những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình.

Đó là một trong những nội dung trong Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành.

Căn cứ các yêu cầu trên và tình hình thực tiễn của các địa phương, của ngành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ thị toàn ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản trong năm học 2020-2021.

Riêng đối với những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học.

Hải Dương: Bậc tiểu học chỉ học 1 buổi/ ngày, không học thêm, dạy thêm

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT có văn bản số 1216 ngày 3 tháng 9 về thực hiện chương trình giáo dục sau khai giảng.

Theo đó, đối với bậc mầm non, tổ chức cho trẻ ăn bán trú, đón, trả trẻ theo đúng quy định phòng chống dịch Vovid-19.

Tạm thời chưa chưa tổ chức các hoạt động giáo dục năng khiếu, cho trẻ làm quen với Tiếng Anh Đối với bậc Tiểu học: thực hiện học 1 buổi/ ngày, tạm thời chưa tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, ngoại khóa, học Tiếng Amh với người nước ngoài. Đối với các cấp học khác, chỉ tổ chức hoạt động giảng dạy chính khóa và bồi dưỡng học sinh giỏi. Tạm dừng tổ chức học thêm, dạy thêm.

Đổi mới, đảm bảo chất lượng giáo dục

Theo Bộ GD&ĐT, mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Nhiệm vụ rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐT trong cả nước phải đảm bảo nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Trong năm học 2020-2021 cần hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và các trường sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tổ chức triển khai thực hiện Đề án sau khi ban hành.

Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp luôn là nhiệm vụ cốt lõi.

Bên cạnh quan tâm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, ngành Giáo dục tập trung đẩy mạnh triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, Chỉ thị yêu cầu, tiếp tục rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1.

Cũng trong năm học này, tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đồng thời, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM trong bậc phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2020-2021 cũng chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động giáo dục và trải nghiệm; tăng cường an ninh, an toàn trường học và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

Để đảm bảo chất lượng giáo dục, Chỉ thị cũng đặt ra nhiệm vụ quan trọng là thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong GDĐT, tập trung hoàn thiện chính sách phát triển phương thức GDĐT trực tuyến, quản lý giáo dục trên môi trường mạng; phát triển kho học liệu số toàn ngành; triển khai hiệu quả hệ thống quản lý học tập qua mạng để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo phương thức thường xuyên, liên tục ngay tại nhà trường.

 

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu bao gồm:

1-Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐT trong cả nước;

2-Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; 3-Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên;

4-Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo;

5-Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT;

6-Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục; 7-Hội nhập quốc tế trong GDĐT;

8-Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GDĐT;

9-Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

05 nhóm giải pháp cơ bản là:

1-Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GDĐT;

2-Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GDĐT;

3-Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GDĐT;

4-Tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục;

5-Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDĐT.

Nhóm PV

www.tienphong.vn