Thứ ba 07/04/2020 07:36

Mẹo giúp "đánh bay" đau lưng khi đi ôtô và máy bay

13:05 | 25/01/2020

Trên những cung đường dài di chuyển bằng ôtô hoặc máy bay, việc ngồi lâu có thể khiến bạn bị đau lưng, tê chân, mỏi gối,… Dưới đây là những thông tin tham khảo giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng và mệt mỏi khi đi du lịch xa nhà.

Trên những cung đường dài di chuyển bằng ôtô hoặc máy bay, việc ngồi lâu có thể khiến bạn bị đau lưng, tê chân, mỏi gối,… Dưới đây là những thông tin tham khảo giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng và mệt mỏi khi đi du lịch xa nhà.

1. Sử dụng gối tựa đầu

Hiện nay, tại nhiều siêu thị có bày bán những chiếc gối tựa đầu khá dễ thương với giá khoảng 100.000 đồng, rất hữu ích cho những chuyến di chuyển phải ngồi nhiều. Để giảm áp lực cho phần xương cổ và cột sống, bạn nên sử dụng chiếc gối tựa đầu êm ái. Đồng thời, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn trên chuyến du lịch mất nhiều thời gian.

2. Bổ sung nước cho cơ thể

Việc uống nhiều nước trong quá trình di chuyển giúp cơ thể bạn không bị mệt mỏi, cung cấp thêm lượng nước để bôi trơn các khớp xương cột sống. Nếu cơ thể bị thiếu nước, phần chất nhầy nằm ở các đĩa đệm rất dễ bị tổn thương gây đau nhức xương khớp.

3. Vận động cơ thể

Trên hành trình di chuyển, bạn có thể đứng lên đi lại hoặc duỗi cẳng chân, bàn chân trong vài phút để cơ thể được thư giãn, máu huyết lưu thông tránh tình trạng căng cơ ở lưng. Hơn nữa, việc nghỉ ngơi hợp lý còn giúp cho bạn có được sức khoẻ tốt nhất để có những chuyến đi thú vị bên bạn bè và người thân.

4. Chườm ấm

Nếu cảm thấy mệt mỏi ở phần lưng, bạn có thể dùng một chai nước nóng, túi chườm nóng, miếng dán nhiệt hoặc tắm nước ấm dưới vòi sen sẽ hạn chế các triệu chứng đau mỏi hoặc cứng cơ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm xịt có nguồn gốc tinh dầu tự nhiên được bán tại các hiệu thuốc nhằm massage thư giãn cơ lưng.

5. Tránh mang vác nặng

Việc di chuyển trên chặng đường dài khiến bạn cảm thấy bị mệt mỏi. Do đó, bạn cần tránh khuân vác quá nhiều hành lýtrên tay nhằm giải phóng áp lực cho cơ thể. Hơn nữa, việc mang vác hành lý cồng kềnh khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi bước lên bậc thang máy bay, tàu hoả, xe khách.

6. Sử dụng gối tựa lưng 

Một chiếc gối hay chiếc khăn tắm cuộn lại đặt ở phần thắt lưng hay thân dưới có thể giúp cải thiện tư thế ngồi, giảm tình trạng đau lưng. Lưu ý, tránh ngồi hoặc nằm bằng tư thế gác chân lên cao bởi sẽ càng làm tình trạng đau lưng xấu hơn.

7. Tập thể dục thường xuyên

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nếu bạn có thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, dẻo dai xương khớp và giảm đau lưng. Đặc biệt, trước mỗi chuyến du lịch đòi hỏi phải vận động nhiều sức lực, thì bạn nên tập thể dục trước 2-3 ngày để cơ thể làm quen với cường độ hoạt động mạnh.

Trên những cung đường dài di chuyển bằng ôtô hoặc máy bay, việc ngồi lâu có thể khiến bạn bị đau lưng, tê chân, mỏi gối,… Dưới đây là những thông tin tham khảo giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng và mệt mỏi khi đi du lịch xa nhà.

1. Sử dụng gối tựa đầu

Hiện nay, tại nhiều siêu thị có bày bán những chiếc gối tựa đầu khá dễ thương với giá khoảng 100.000 đồng, rất hữu ích cho những chuyến di chuyển phải ngồi nhiều. Để giảm áp lực cho phần xương cổ và cột sống, bạn nên sử dụng chiếc gối tựa đầu êm ái. Đồng thời, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn trên chuyến du lịch mất nhiều thời gian.

2. Bổ sung nước cho cơ thể

Việc uống nhiều nước trong quá trình di chuyển giúp cơ thể bạn không bị mệt mỏi, cung cấp thêm lượng nước để bôi trơn các khớp xương cột sống. Nếu cơ thể bị thiếu nước, phần chất nhầy nằm ở các đĩa đệm rất dễ bị tổn thương gây đau nhức xương khớp.

3. Vận động cơ thể

Trên hành trình di chuyển, bạn có thể đứng lên đi lại hoặc duỗi cẳng chân, bàn chân trong vài phút để cơ thể được thư giãn, máu huyết lưu thông tránh tình trạng căng cơ ở lưng. Hơn nữa, việc nghỉ ngơi hợp lý còn giúp cho bạn có được sức khoẻ tốt nhất để có những chuyến đi thú vị bên bạn bè và người thân.

4. Chườm ấm

Nếu cảm thấy mệt mỏi ở phần lưng, bạn có thể dùng một chai nước nóng, túi chườm nóng, miếng dán nhiệt hoặc tắm nước ấm dưới vòi sen sẽ hạn chế các triệu chứng đau mỏi hoặc cứng cơ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm xịt có nguồn gốc tinh dầu tự nhiên được bán tại các hiệu thuốc nhằm massage thư giãn cơ lưng.

5. Tránh mang vác nặng

Việc di chuyển trên chặng đường dài khiến bạn cảm thấy bị mệt mỏi. Do đó, bạn cần tránh khuân vác quá nhiều hành lýtrên tay nhằm giải phóng áp lực cho cơ thể. Hơn nữa, việc mang vác hành lý cồng kềnh khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi bước lên bậc thang máy bay, tàu hoả, xe khách.

6. Sử dụng gối tựa lưng 

Một chiếc gối hay chiếc khăn tắm cuộn lại đặt ở phần thắt lưng hay thân dưới có thể giúp cải thiện tư thế ngồi, giảm tình trạng đau lưng. Lưu ý, tránh ngồi hoặc nằm bằng tư thế gác chân lên cao bởi sẽ càng làm tình trạng đau lưng xấu hơn.

7. Tập thể dục thường xuyên

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nếu bạn có thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, dẻo dai xương khớp và giảm đau lưng. Đặc biệt, trước mỗi chuyến du lịch đòi hỏi phải vận động nhiều sức lực, thì bạn nên tập thể dục trước 2-3 ngày để cơ thể làm quen với cường độ hoạt động mạnh.

 

 

Trần Khanh

https://laodong.vn