Thứ ba 26/05/2020 05:54

Muôn kiểu kinh doanh thời COVID-19: Đi chợ hộ, mua bán online chiếm ưu thế

18:21 | 05/04/2020

Trong khi mua sắm trực tiếp giảm mạnh thì bán lẻ trực tuyến, mua sắm online đang phát triển tương đối mạnh, trở thành thói quen của người dân trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19.

Nở rộ dịch vụ "đi chợ hộ"

Kể từ khi cả nước thực hiện Chỉ thị giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, chị Nguyễn Thị Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) đã cài đặt ứng dụng "đi chợ hộ - giao hàng tận nhà" của hệ thống siêu thị Vinmart, tìm những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, đồ khô để mua. 

Từ ngày 1.4, chị Yến hạn chế ra đường, không tụ tập nơi đông người, thực hiện đúng tinh thần là "tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó". Bởi vậy, việc mua sắm hàng ngày của gia đình chị cũng thay đổi theo, từ trực tiếp sang trực tuyến.

"Bây giờ, tôi chỉ cần ngồi ở nhà, chọn mặt hàng mình muốn mua trên các app của Vinmart, Big C, sau đó chỉ cần bấm nút thanh toán và chờ lấy hàng là xong. Tôi thấy tiện ích rất hay không chỉ trong thời điểm dịch bệnh, mà sau dịch tôi vẫn sẽ áp dụng hình thức mua hàng này", chị Yến nói.

muon kieu kinh doanh thoi covid 19 di cho ho mua ban online chiem uu the
Dịch vụ đi chợ hộ bùng nổ trong mùa dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, chị Yến lưu ý, khi giao hàng, các shipper, ngoài việc đeo khẩu trang, nên mang theo găng tay, kính mắt, để vừa an toàn cho người nhận, vừa an toàn cho chính mình.

Nói về hình thức "đi chợ hộ", đại diện siêu thị BigC cho biết, tốc độ giao hàng luôn được đơn vị này đẩy nhanh, thông thường trễ nhất không quá 4 tiếng sau khi khách đặt hàng.

Tại Saigon Co.op, dù mới triển khai được nửa tháng, song các hệ thống của siêu thị này đã giao tận tay khách hàng khoảng 20.000 đơn, trong đó hơn 50% đơn nhận từ Zalo, Viber. Đặc biệt, có những giá trị hóa đơn mua hộ lên tới 10 triệu đồng.

Theo thông tin từ Be, mỗi ngày dịch vụ beDelivery nhận khoảng 15.000 lượt yêu cầu, tăng 200% so với trước thời điểm có dịch bệnh. Be giảm phí mua hàng từ 50.000 đồng xuống 30.000 đồng cho mỗi đơn hàng để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Phát triển nhiều mô hình kinh doanh, bán lẻ trực tuyến

Ngoài dịch vụ "đi chợ hộ - giao hàng tận nhà", hiện nay, các đơn vị cung ứng hàng hoá, thực phẩm, đồ ăn nhanh cũng áp hình hình thức bán lẻ trực tuyến. Theo các doanh nghiệp, bán lẻ trực tuyến giờ là xu hướng chủ đạo của họ.

Anh Mai Trường Giang - người sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken cho biết, thời gian vừa qua, anh dành nhiều thời gian để học thêm về bán lẻ trực tuyến, nghiên cứu các giải pháp online.

"Tôi đang làm hệ thống chuỗi nhà hàng bánh và cà phê, trước khi xảy ra dịch COVID-19, tôi đã xây dựng các kênh online như  fanpage trên Facebook, Zalo, nhưng hầu hết ít tập trung nguồn lực. Nhưng khi xảy ra dịch, tôi đẩy mạnh hình thức bán lẻ online, ra mắt app TapTap trên nền tàng CRM.

Đồng thời, giao kết cùng với các thương hiệu, nhà hàng khác trong hệ sinh thái, nhằm giải quyết được việc thu thập thêm được dữ liệu khách hàng, chăm sóc họ tốt hơn. Nếu không thay đổi mô hình chuyển đổi lên online, chúng ta sẽ bị thụt lùi và thất bại", ông Giang cho hay.

Theo CEO Otoké Chicken, trước đây, có nhiều chủ doanh nghiệp xem mô hình phát triển chuỗi cửa hàng là một mô hình thành công, tuy nhiên, khi xảy ra dịch COVID-19, các doanh nghiệp cần phải thay đổi.

"Tôi từng tham gia và kí kết về việc trở thành cộng sự nhà hàng Otoké Chicken với mô hình Cloud Kitchen (bếp trung tâm) ở Singapore. Đây là mô hình kinh doanh không phục vụ tại chỗ, chỉ bán qua ứng dụng giao hàng.

Gần đây, khi tôi cập nhật thông tin với Cloud Kitchen bên Singapore, họ báo là doanh thu của họ đã tăng 20-30% so với trước dịch. Thực sự thông tin này khiến chúng tôi phải suy ngẫm", ông Giang cho biết.

Ông Hoàng Tùng - CEO chuỗi cửa hàng Pizza Home cho biết, Cloud Kitchen thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống của ngành FnB (kinh doanh dịch vụ ăn uống theo chuỗi), chủ nhà hàng không đón tiếp bất kỳ vị khách nào cả mà chủ yếu là họ sẽ gọi đồ ăn về nhà hoặc nơi làm việc. Mô hình này tối ưu việc giảm tiền thuê, đầu tư cơ sở vật chất và những chi phí khác. Chính vì vậy, rất thích hợp để phát triển ở thời điểm hiện tại.

Cường Ngô

Cường Ngô

https://laodong.vn