Thứ bảy 15/08/2020 14:40

'Nghề tiếp viên rất hào nhoáng, sáng ở Hà Nội, trưa cafe Đà Nẵng''

09:26 | 06/03/2020

Ở Vietnam Airlines, chị em nào cũng xinh đẹp và chỉn chu, những tiếp viên hàng không đã được đào tạo từ 3-6 tháng trước khi vào nghề để giữ gìn hình ảnh đó.

nghe tiep vien rat hao nhoang sang o ha noi trua cafe da nang

Nữ tiếp viên hàng không Huỳnh Ngọc Mai, Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines vẫn giữ được sự tươi trẻ và phong thái tự tin. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ở tuổi ba mươi, lại đang nuôi con nhỏ, nữ tiếp viên hàng không Huỳnh Ngọc Mai, Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines vẫn giữ được sự tươi trẻ và phong thái tự tin. Đôi mắt cùng khuôn miệng luôn rạng rỡ khi cười, mang đến cảm giác thoải mái cho người đối diện chính là “thương hiệu,” là “vũ khí bí mật” giúp chị tạo nên ấn tượng đẹp với hành khách trong suốt 10 năm qua.

Ba từ khóa dành cho nữ tiếp viên hàng không

Chị Mai gắn bó với ngành hàng không từ năm 2010, tới nay đã tròn một thập kỷ thường xuyên đi về giữa những tầng mây. Từ lúc bước chân vào nghề, cô tiếp viên hàng không người Sài Gòn chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ đổi công việc khác. Tuy vậy, ngay từ đầu, lựa chọn con đường tương lai của chị lại không phải là nghề tiếp viên.

Tốt nghiệp cấp 3, chị theo học chuyên ngành tiếng Nhật của trường đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Tình cờ mẹ của Mai đọc được tin Vietnam Airlines tuyển tiếp viên hàng không, khuyến khích chị thử sức.

Thời điểm đó, nghề tiếp viên chưa thực sự phổ biến. Để thi tuyển, Mai phải ra quán Internet, tìm các thông tin về hãng, ngành nghề… chuẩn bị kiến thức để phỏng vấn. Và, chưa đầy 2 tháng sau khi thi tuyển, chị nhận được tin báo đỗ.

Ngày khoác lên chiếc áo dài của Vietnam Airlines chuẩn bị chuyến bay đầu tiên, chị Mai vô cùng tự hào, thầm nghĩ: “Đây là giấc mơ của nhiều cô gái ở Việt Nam, mình đã chạm tay được tới nó thì sẽ không bao giờ bỏ cuộc.”

Những ngày đầu, Mai gặp một số khó khăn khi thích ứng với môi trường mới. Cho tới giờ, chị vẫn nhớ như in lời tiếp viên trưởng nói trong ngày nhận việc: “Chuyến bay đầu tiên, em còn nhiều bỡ ngỡ và sẽ cần phải dần làm quen với công việc, chị vẫn luôn ở bên cạnh để hỗ trợ cho em.” Lời động viên đó trở thành nguồn sức mạnh để cô tiếp viên đang chập chững học việc có được sự tự tin, mạnh dạn hơn.

Một thập kỷ đồng hành cùng khách trên các chuyến bay, Mai nghiệm ra, không có hành khách khó tính, chỉ là tại thời điểm đó họ không kiểm soát được cảm xúc. Chị cho rằng, nghề tiếp viên là nghề dịch vụ đặc biệt, phải đoán biết trước cảm xúc, nhu cầu của hành khách, tìm hiểu người ta có vấn đề gì để có cách giải quyết tốt nhất.

Đối với chị, ba từ khóa dành cho nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines là xinh đẹp, siêng năng và hy sinh.

“Ở Vietnam Airlines, chị em nào cũng xinh đẹp và chỉn chu, những tiếp viên hàng không đã được đào tạo từ 3-6 tháng trước khi vào nghề để giữ gìn hình ảnh đó. Ngoài ra, các chị em rất chăm chỉ, vào mùa dịch COVID-19 này, không một ai bỏ bay. Vào ngày cao điểm, cánh tiếp viên phải đi nhiều chuyến nhưng không hề ca thán.”

Điều cuối cùng Mai nhấn mạnh là sự hy sinh bởi mọi người thường nghĩ “nghề tiếp viên rất hào nhoáng, ăn sáng ở Hà Nội, trưa uống cà phê ở Đà Nẵng, chiều hôm sau đã được ăn đĩa bánh ngọt uống cà phê dưới chân tháp Eiffel (Pháp).”

Thế nhưng để có được những giây phút như vậy, Mai bảo đằng sau là cả một sự vất vả, mấy ai biết và thấu hiểu được với những tiếp viên hàng không phải dậy từ 3 hay 4 giờ sáng, bay 4 tới 5 chặng hoặc bay 12 tiếng, mệt mỏi thế nào...

“Đặc biệt những ngày lễ Tết mọi người được nghỉ, đi chơi, đoàn tụ gia đình thì là lúc tiếp viên xách valy đi làm. Chị em đã lập gia đình thì vừa chăm sóc chồng con mà vẫn phải hoàn thành công việc. Đây là đặc thù của ngành dịch vụ, mình phải hy sinh trước, sau đó mọi người trở lại với công việc mình sẽ được xả hơi, đi chơi với gia đình,” chị Mai tâm sự.

Khi được hỏi về cách tạo nên dấu ấn riêng cho bản thân, chị Mai tiết lộ: “Đầu tiên là phải chăm chút cho công việc, điều này sẽ để lại ấn tượng tốt với đồng nghiệp và hành khách. Sau đó, cần trau dồi kiến thức qua từng ngày, có kiến thức mới giúp mình giao tiếp chuyên nghiệp hơn.  Đặc biệt, mỗi người có một cách cười khác nhau, mang đến hình ảnh khác nhau trong trí nhớ hành khách, cho nên tôi cũng học cách cười rạng rỡ, tươi tắn, khiến khách thoải mái.”

Vì thế nhận những lời khen như “em cười xinh, em nên cười nhiều hơn,” chị cảm thấy rất vui và nhận rõ hơn về nét riêng của bản thân.

Chị cũng thích quan sát đồng nghiệp, ghi nhớ những cách cư xử hay các lời nói, hành động khéo léo, gom góp lại, trau dồi mỗi ngày để trở thành hình ảnh đẹp cho các em mới vào nghề noi theo.

Đi bay giống như cuộc dạo chơi

Giữa cái đẹp ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn, chị Mai không đánh giá thấp mặt nào.

“Phụ nữ mà có cả hai thì quá tuyệt vời. Chính vì vậy, ngoài củng cố kiến thức, kĩ năng sống, chị em cũng cần chăm sóc sắc đẹp, như vậy mới có nhiều cơ hội trong cuộc sống,” chị cười tươi chia sẻ.

Bí quyết để chị giữ vóc dáng và sự tươi trẻ khá đơn giản, mỗi ngày đều uống nước ép trái cây tươi và tập thể dục. Những lúc rảnh rỗi, chị thường nấu nướng, làm bánh cho chồng con. Ngày nghỉ tranh thủ đưa con đi chơi, gắn kết gia đình, lấy lại năng lượng để làm việc.

Trong cuộc sống, chị Mai tâm đắc câu châm ngôn khuyết danh: “Hành trình dài vạn dặm cũng bắt đầu từ những bước chân.” Cô tiếp viên hàng không phân tích thêm: “Chúng ta không thể thay đổi mọi người hay những thứ xung quanh, nhưng ta có thể tự thay đổi bản thân. Khi ta làm một điều nhỏ, truyền cảm hứng đến mọi người, việc đó sẽ lan rộng, rồi trở thành điều gì đó lớn hơn.”

Tháng Sáu tới đây là tròn mười năm Mai làm tiếp viên hàng không, nhưng sẽ không tổ chức gì đặc biệt. “Đây là nghề tôi yêu thích, mỗi ngày đi bay đều cảm thấy không phải đi làm mà như một cuộc dạo chơi. Đến với công việc trong tâm thế như vậy, mọi thứ sẽ rất trôi chảy, chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ được giao chính là cách ăn mừng thiết thực nhất.”

nghe tiep vien rat hao nhoang sang o ha noi trua cafe da nang
Ở tuổi ba mươi, lại đang nuôi con nhỏ, nữ tiếp viên hàng không Huỳnh Ngọc Mai tâm niệm mỗi ngày đi bay đều cảm thấy không phải đi làm mà như một cuộc dạo chơi. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong thời điểm dịch bệnh do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chị Mai cho biết Tổng công ty và Đoàn tiếp viên đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ, giúp mọi người yên tâm công tác nên tiếp viên an tâm, tập trung công việc, quyết tâm dù được giao nhiệm vụ nào cũng cố gắng hoàn thành.

“Vào dịp 8/3 hàng năm, Tổng công ty thường tổ chức buổi ca nhạc trước chuyến bay, chị em được tặng quà là chai nước ép để mang lên tàu. Năm nay ảnh hưởng của dịch COVID-19 có lẽ sẽ điều chỉnh phù hợp hơn, dù thế nào cũng rất vui khi được tham gia,” chị hồ hởi nói.

Khi được hỏi về lời nhắn gửi đến phái nữ trong ngày 8/3, cô tiếp viên hàng không hay cười chia sẻ: “Tôi xin chúc chị em ở Vietnam Airlines nói riêng và phụ nữ trên đất nước Việt Nam nói chung một ngày 8/3 thật hạnh phúc. Chúc chị em luôn giữ được nụ cười trên môi, bởi vì khi mình mỉm cười với cuộc đời, thì chắc chắn cuộc đời cũng sẽ trả lại cho mình những phút giây ý nghĩa.”

Khánh Ly (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn