Thứ ba 01/12/2020 15:45

Sầu riêng Việt tìm cơ hội ở Australia

16:51 | 16/12/2019

Việc sầu riêng đông lạnh Việt Nam được chào đón khi tiếp thị ở Australia là cơ sở cho sầu riêng tươi xuất chính ngạch vào đây. 

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đã thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng tại nước này, sau khi nhận thấy sầu riêng đông lạnh hoàn toàn có thể thay thế sầu riêng tươi. Hiện sầu riêng tươi chưa được Australia mở cửa cho Việt Nam.

Thương vụ đã kết nối và đưa thành công hai lô hàng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Australia. Tuy mới chỉ là bước tham khảo thị trường, hai lô hàng đã tạo được ấn tượng tốt và được kiều bào Việt Nam, cũng như người dân Australia chào đón.

Sầu riêng Việt bán tại cửa hàng ở TP HCM. Ảnh: Hồng Châu.
Sầu riêng Việt bán tại cửa hàng ở TP HCM. Ảnh: Hồng Châu.

Theo lãnh đạo thương vụ, tiêu dùng sầu riêng đông lạnh tại Australia đang ngày càng phổ biến. Trước đó, sầu riêng đông lạnh của Thái Lan và Malaysia đã gây dựng thành công thương hiệu độc lập ở thị trường khó tính này. Do đó, với giá cạnh tranh, chất lượng tốt và biết cách quảng bá, sầu riêng đông lạnh Việt cũng sẽ có chỗ đứng trên thị trường.

Tại Australia, giá bán của sầu riêng đông lạnh khoảng 15 AUD một kg (tương đương 10,2 USD một kg). Đây là giá tốt cho sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam. Hiện giá thành cho một kg sầu riêng tại Việt Nam ở mức 30.000-35.000 đồng một kg. Trong khi đó, giá sầu riêng tại Thái Lan và Malaysia đắt hơn nhiều so với hàng Việt mà nguồn cung không nhiều.

Sau thành công bước đầu của sầu riêng đông lạnh, thương vụ đang mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu để xây dựng thương hiệu dừa tươi, một mặt hàng đang được các quốc gia Đông Nam Á đẩy mạnh tiêu thụ tại Australia.

Tính đến nay, Australia đã mở cửa với 4 loại trái cây tươi của Việt Nam là xoài, vải, thanh long, nhãn.

Thi Hà

https://vnexpress.net