Thứ bảy 26/09/2020 09:15

Tắm nước lạnh có lợi hơn cả thực hiện các bài tập, cực kì có lợi cho não bộ nhưng tắm thế nào mới phù hợp?

09:05 | 26/07/2020

Trong mùa hè nóng bức, tắm nước lạnh thực sự là một biện pháp tuyệt vời dể hạ nhiệt.

Không ít nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc tắm nước lạnh đối với sức khỏe. Việc làm này là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm đau nhức cơ bắp khởi phát chậm (DOMS), mệt mỏi, tổn thương cơ và viêm nhiễm sau khi tập luyện. Trên thực tế, theo một phân tích tổng hợp của 99 nghiên cứu vào năm 2018, tắm nước lạnh có lợi hơn cả thực hiện các bài tập tăng tốc độ hồi phục cơ và massage.

Tắm nước lạnh tác động thế nào tới cơ thể?

 

tam nuoc lanh co loi hon ca thuc hien cac bai tap cuc ki co loi cho nao bo nhung tam the nao moi phu hop

Liệu pháp thủy trị liệu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp con người thích nghi với hoàn cảnh khắc nghiệt.

Tắm nước lạnh trước khi tập luyện đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt nếu bạn phải chạy bộ trong thời tiết nắng nóng. Doug Casa, bác sĩ kiêm giám đốc Viện thể thao Korey Stringer cho biết, không chỉ tạo cảm giác thoải mái, việc làm này còn giúp hạ nhiệt cơ thể trước khi vận động mạnh, từ đó góp phần chống sốc nhiệt đáng kể.

tam nuoc lanh co loi hon ca thuc hien cac bai tap cuc ki co loi cho nao bo nhung tam the nao moi phu hop

 

Tắm nước lạnh có thể giúp cải thiện các triệu chứng và những tình trạng sức khỏe nói chung.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, 10% những người trưởng thành ở Mỹ phải đối mặt với bệnh trầm cảm. Ngoài việc sử dụng các loại thuốc, nhiều chuyên gia đã khuyên người bệnh nên áp dụng một số phương pháp điều trị vừa đơn giản vừa đem lại hiệu quả cao như thủy trị liệu.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypuitses, tắm nước lạnh trong tối đa năm phút, 2-3 lần mỗi tuần đã được chứng minh giúp giảm triệu chứng trầm cảm đáng kể. Huấn luyện viên Drogoszewski cho biết, tiếp xúc với nước lạnh có khả năng kiểm soát nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol và tăng cường các chất dẫn truyền thần kinh tốt. Hơn nữa, cơ thể còn tạo ra được nhiều adrenaline khi ngâm mình trong nước lạnh, từ đó giúp cải thiện năng lượng, sự tập trung và khả năng xử lý của não bộ.

Nước lạnh ở mức nào thì phù hợp?

 

tam nuoc lanh co loi hon ca thuc hien cac bai tap cuc ki co loi cho nao bo nhung tam the nao moi phu hop

Cách dễ nhất để cơ thể làm quen với nước lạnh là hạ nhiệt độ nước từ từ trong mỗi lần tắm.

Mỗi người có cảm nhận khác nhau về mức độ lạnh của nước. Vào mùa hè, nếu nhiệt độ cơ thể của bạn vào khoảng 39-40°C, ngâm mình trong nước lạnh 1°C sẽ là một trải nghiệm kinh khủng. Đối với một số người, tắm với nước lạnh 15°C cũng có thể khiến họ cảm giác sảng khoái. Vì vậy, hiện nay không có một quy định nào yêu cầu mọi người phải tắm nước lạnh ở một nhiệt độ cụ thể. Nhìn chung, nhiệt độ của nước sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của từng người.

Theo huấn luyện viên Drogoszewski, nếu mới làm quen với việc tắm nước lạnh, bạn nên bắt đầu mọi thứ một cách từ từ để giúp cơ thể làm quen dần với sự thay đổi nhiệt độ. Mục tiêu là ngâm mình trong nước càng lâu càng tốt. Nếu cảm thấy khó chịu, bạn sẽ không còn muốn duy trì thói quen này lâu dài. Huấn luyện viên Drogoszewski chia sẻ: “Mới đầu, tôi chỉ có thể tắm được nước lạnh trong 30 giây. Hiện tại tôi đã có thể ngâm mình trong nước lạnh 5-10 phút mỗi sáng”.

Nếu bạn đang mắc bệnh, bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc mới trải qua phẫu thuật, có sức đề kháng kém, đừng nên thử tắm nước lạnh. Phương pháp này không phải lúc nào cũng phù hợp đối với tất cả mọi người.

Theo Prevention

https://phunuvietnam.vn