Thứ ba 24/11/2020 13:44

Thai phụ và trẻ nhỏ cần sử dụng các loại thực phẩm gì để phòng COVID-19?

11:19 | 17/08/2020

Để hạn chế nguy cơ nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đã phối hợp với các tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo sử dụng thực phẩm phù hợp để tăng sức đề kháng, nhất là với phụ nữ và trẻ nhỏ.

Liên quan đến dịch COVID-19, thời gian qua, Bộ Y tế xác định có một số ca nhiễm là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Mới đây nhất, Trung tâm y tế Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) phối hợp với BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng tiến hành mổ bắt con cho bệnh nhân 569 khi mang thai tuần thứ 39. Sau một thời gian thực hiện chuyên môn, các bác sĩ đã mổ và lấy ra bé gái nặng 3kg, hồng hào, khỏe mạnh. Sau sinh, bé được đặt tại phòng riêng cách mẹ 2m được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi.

Trước thực tế số ca nhiễm COVI-19 liên quan đến thai phụ và trẻ em thời gian qua, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc vừa đưa ra lời khuyên về chăm sóc phụ nữ mang thai trong mùa dịch COVID-19.

 

thai phu va tre nho can su dung cac loai thuc pham gi de phong covid 19

Sản phụ nhiễm COVID-19 sinh con tại Trung tâm y ế Hòa Vang, TP. Đà Nẵng (ảnh: Bộ Y tế)

Theo khuyến cáo, bà mẹ mang thai cần được đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, bởi đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu nhất. Đặc biệt là giai đoạn 03 tháng cuối của thai kỳ khi nhu cầu năng lượng tăng cao cho sự phát triển nhanh của thai nhi.

Ngoài ra, thai phụ cần ăn thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ. Đây là các thực phẩm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, phốt pho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ.

Các loại rau tươi, trái cây tươi các loại là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai. Rau, củ, quả không những cung cấp khoáng chất và vitamin mà còn cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa của bà mẹ.

Khuyến cáo dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong phòng chống COVID-19

Tuy nhiên, thai phụ cần thường xuyên thay đổi đa dạng các loại thực phẩm để vừa cung cấp tốt các chất dinh dưỡng vừa tạo sự ngon miệng, nhất là khi bị nghén; tránh ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp vì chúng thường chứa các chất không có lợi cho sức khỏe như nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chuyển hóa nhưng ít các khoáng chất, vitamin và chất xơ. Ngoài ra, thai phụ cần uống nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ.

Cũng theo khuyến cáo, nếu dịch vụ khám thai không bị gián đoạn do dịch bệnh, các bà mẹ cần khám thai định kỳ tại cơ sở y tế để đảm bảo thai phát triển tốt. Cần uống viên sắt - acid folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Các bà mẹ mang thai cũng cần thực hành các biện pháp phòng chống mắc COVID-19 trong mùa dịch như:

- Vệ sinh cá nhân, tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý.

- Thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

- Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

- Thực hiện khai báo y tế.

 

 

https://phunuvietnam.vn