Thứ ba 26/10/2021 06:52

Toạ đàm: Du lịch Việt Nam 2021-2023 cơ hội và thách thức

15:31 | 03/04/2021

Ngày 3.4.2021, tại FLC Sầm Sơn đã diễn ra Toạ đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”

Chương trình do Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, báo VnExpress phối hợp tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa). 

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc
Ngày 3.4.2021, tại FLC Sầm Sơn đã diễn ra Toạ đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”

Tham dự tạo đàm có Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, lãnh đạo nhiều tỉnh thành như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Phú Thọ, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà, Sơn La... và nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không lớn... trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các bên sẽ cùng thảo luận về hướng đi cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh khi du lịch nội địa đang chuẩn bị đón mùa cao điểm hè 2021, với những dấu hiệu tích cực. Ngoài ra là câu chuyện mở cửa thị trường du lịch quốc tế, đang đặt ra nhiều nhiệm vụ cho toàn ngành.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức sự toạ đàm du lịch Việt Nam 2021 – 2023

Giai đoạn 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm phát triển

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức sự toạ đàm du lịch Việt Nam 2021 – 2023.

Ông nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai các chương trình kích cầu nội địa và đón khách quốc tế. Năm 2020, trước sự bùng phát của Covid-19, du lịch từ ngành tăng trưởng nhanh đã trở nên ngưng trệ, đóng băng, nhiều ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch tự đánh giá và chọn lựa lại các ưu tiên phát triển, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.

Việt Nam đã nhanh chóng khống chế thành công nhiều làn sóng dịch bệnh trong năm 2020 và trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất năm 2020. Bộ trưởng nhận định, đây là thế mạnh, đòn bẩy để phát triển trở lại.

Trong năm 2020, Việt Nam vẫn được gọi tên trong nhiều hạng mục giải thưởng du lịch như: điểm đến di sản, điểm đến ẩm thực hàng đầu. Điều này khẳng định sức hút của du lịch Việt vẫn được duy trìu và khẳng định.

Việt Nam đã hai lần triển khai chiến dịch Hai lần kích cầu du lịch nội địa, "người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn". Nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch COVID-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc
Ngày 3.4.2021, tại FLC Sầm Sơn đã diễn ra Toạ đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Để phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng đề nghị buổi toạ đàm nên tập trung thảo luận các nội dung: Phối hợp để vừa phục hồi, vừa an toàn phòng chống dịch, phản ứng nhanh khi dịch có nguy cơ bùng phát; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm với sản phẩm hiện có; Đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, hình thành liên minh kích cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh khi du lịch quốc tế quay trở lại, tích cực truyền thông đến các thị trường mục tiêu (trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương), lựa chọn thí điểm một số thị trường áo dụng hộ chiếu vaccine.

Phục hồi du lịch không có nghĩa là quay trở lại như trước khi Covid-19 diễn ra

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ sau đại dịch Covid-19, khi nhắc tới sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, mọi thứ đã thay đổi. Trước đây, khi nói tới phục hồi, mọi người thường bàn tới sự quay trở lại, tức là những thứ đã có trước đây. Nhưng bây giờ phục hồi không có nghĩa là quay trở lại của ngày hôm qua. Sau Covid-19, mọi người trở nên yêu và trân trọng giá trị cuộc sống hơn.

Không ít người thay đổi quan điểm, họ hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Hình thức du lịch cũng thay đổi, thay vì tới những nơi phồn hoa, nhiều trung tâm thương mại mua sắm, giờ họ tìm về những vùng nông quê, gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, các công ty du lịch cũng cần tạo nên dịch vụ du lịch mới, đáp ứng giá trị sống của con người. Đó là hạnh phúc phải được đặt lên hàng đầu. Việt Nam có thế mạnh với nền văn hóa gắn liền cùng thiên nhiên, sở hữu vẻ đẹp tiềm ẩn, cần khai phá, và chúng ta cần phát triển tiềm năng này. Đặc biệt, hiện tại, du lịch nội địa đang phát triển mạnh mẽ.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ sau đại dịch Covid-19, khi nhắc tới sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, mọi thứ đã thay đổi. Trước đây, khi nói tới phục hồi, mọi người thường bàn tới sự quay trở lại, tức là những thứ đã có trước đây. Nhưng bây giờ phục hồi không có nghĩa là quay trở lại của ngày hôm qua. Sau Covid-19, mọi người trở nên yêu và trân trọng giá trị cuộc sống hơn.

Ông Lộc cho rằng Việt Nam nên tiếp tục tạo nên dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Việt Nam là không gian đủ lớn để người dân khám phá, không cần phải đi ra bên ngoài. "Tôi đề nghị chúng ta cùng phát động cuộc thi về những sáng kiến phát triển du lịch Việt Nam trong phạm vi toàn quốc với tên gọi như: Khám phá Việt Nam hay Đất nước ta. Chúng ta sẽ tìm ra câu chuyện để phát triển du lịch bằng cách tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Cuộc thi sẽ giúp cho người dân trong nước lẫn thế giới đều biết đến và muốn đến khám phá, trải nghiệm ở từng vùng đất của Việt Nam", ông nói.

Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định trước khi trở thành một đất nước hùng cường, từng người dân, lãnh đạo cần phải hiểu đất nước này. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, bên cạnh các chính sách giảm giá nhằm thu hút du khách.

Tọa đàm gồm hai phiên với chủ đề Sức bật thị trường nội địa và Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực.

Tọa đàm là nơi gặp gỡ giữa các bên để cùng thảo luận về hướng đi cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới, khi du lịch nội địa đang gấp rút đón mùa cao điểm hè 2021 với nhiều dấu hiệu tích cực, đồng thời, câu chuyện mở cửa thị trường du lịch quốc tế đang đặt ra nhiều nhiệm vụ quyết liệt cho toàn ngành.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc

Ngày 3.4.2021, tại FLC Sầm Sơn đã diễn ra Toạ đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”

Diện mạo của du lịch Việt sẽ định hình ra sao trong giai đoạn 2021 – 2023? Những giải pháp, sản phẩm dịch vụ hấp dẫn nào sẽ được thiết kế đặc biệt cho thị trường? Doanh nghiệp xoay chuyển ra sao trong năm Covid thứ 2 và đâu là những kịch bản cho việc mở cửa thị trường quốc tế trong thời gian tới? Khi gần như tất cả các nước trong khu vực ASEAN đều tung chiến dịch quảng bá điểm đến an toàn để chuẩn bị cho thu hút du lịch hậu đại dịch thì khả năng mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam đang được chuẩn bị đến đâu? 

Những câu hỏi này sẽ được trao đổi thảo luận thông qua góc nhìn của đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội; các chuyên gia về du lịch, kinh tế và nhiều doanh nghiệp uy tín về du lịch, lữ hành, hàng không trên toàn quốc. 

Tại phiên một với chủ đề “Sức bật thị trường nội địa”, các diễn giả sẽ chỉ ra những xu hướng, nhu cầu chính của thị trường du lịch nội địa trong năm 2021. Kinh nghiệm, bài học từ 2 đợt kích cầu trong năm 2020 sẽ được nhìn lại nhằm đề xuất những cơ chế, chính sách thiết yếu từ phía cơ quan quản lý và địa phương, đồng thời giúp doanh nghiệp có được những điều chỉnh kịp thời trong đợt kích cầu mới của năm 2021.

Cũng trong phiên một, đại diện doanh nghiệp sẽ công bố nhiều thông tin về vấn ưu đãi, kích cầu dành cho du khách. Trải qua 2 đợt kích cầu, yếu tố giảm giá đã sớm không còn được coi là “quân bài duy nhất” để thu hút khách. Do đó, những chính sách mới của doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tối ưu được các lợi thế, đem đến nhiều giá trị và trải nghiệm mới hấp dẫn vượt trội trong bối cảnh mới. 

Du lịch nội địa được coi là “chìa khóa vàng” để phục hồi du lịch trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đó mới là yếu tố cần. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD, ngành du lịch chỉ có thể trở lại trạng thái hoàn toàn bình thường khi du lịch quốc tế hồi sinh.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ,

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ, cho biết du lịch phát triển kéo theo các lĩnh vực vận tải, lưu trú và sản phẩm địa phương..., đồng thời, phát triển và giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế vùng và nâng cao sự tôn trọng lẫn nhau giữa các địa phương, quốc gia.

Ông cũng khẳng định du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế. Các ngành như lưu trú, dịch vụ... cần tạo mối liên kết chặt chẽ. Theo đó, câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ đang triển khai chính sách liên kết chung giữa các doanh nghiệp hành không, lữ hành... để kích cầu du lịch.

Với chủ đề Sức bật thị trường nội địa và Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực, ông kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ có lối đi, giải pháp mới để phát triển hơn nữa trong giai đoạn hậu Covid-19.

Tiếp đó bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC và Đại diện tỉnh Thanh Hoá đã đưa ra nhiều thông tin về nhu cầu đi du lịch của khách nội địa cũng như sự chuẩn bị vào cuộc trong thời gian tới cùng với việc quyết liệt phòng chống dịch covid 19 với nhiều tình huống có thể xảy ra.

toa dam du lich viet nam 2021 2023 co hoi va thach thuc
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC

Mở đầu phiên thảo luận với chủ đề Sức bật thị trường nội địa, nhà báo Hoàng Trang đã đặt câu hỏi tới bà Hương Trần Kiều Dung – Phó chủ tịch FLC về những tiêu chí mà một doanh nghiệp cần phải chú trọng trong gia đoạn tới để phát triển du lịch.

An toàn, chất lượng dịch vụ và chi phí là những tiêu chí cần chú trọng trong thời gian tới

Vị đại diện tập đoàn FLC cho biết, một khảo sát cho thấy từ tháng 3 đến tháng 9/2020, 90% người Việt Nam đồng ý xách ba lô và đi du lịch, vậy việc còn lại là các doanh nghiệp sẽ làm thế nào để làm thu hút khách hàng.

Bà Kiều Dung nhận định, Covid đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến du lịch, tại Việt Nam, 90% doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động, 40 - 60 % những người làm trong ngành du lịch không có, mất việc làm. Tuy vậy, trong năm 2020, Việt Nam vẫn đạt 50 triệu lượt khách du lịch nội địa. Mặc dù tâm lý e dè nhưng người Việt vẫn đi du lịch, điều này nhờ sự thíc ứng linh hoạt của các doanh nghệp, nỗ lực của địa phương, chính sách của cơ quan nhà nước.

Dưới góc độ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Phó chủ tịch tập đoàn FLC đưa ra ý kiến cho rằng, các cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trinh du lịch nội địa. Truyền thông tổng thể sẽ giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ - ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hữu.

Đối với các doanh nghiệp du lịch, yếu tố: An toàn, tiêu chuẩn dịch vụ, chi phí cần phải đặt lên hàng đầu. Về mặt an toàn, doanh nghiệp cần nỗ lực tạo ra các điểm đến an toàn cho du khách, phục vụ đa dạng nhiều sản phẩm tại một điểm đến.

Về chất lượng dịch vụ, năm 2020, 50% nhân sự trong ngành du lịch mất việc, vì vậy cần phải tập trung đào tạo, củng cố đội ngũ nhân sự trong tập đoàn, nâng cấp, tạo nên nhiều hạ tầng du lịch. Trong năm 2021, FLC sẽ khai trương thêm ít nhất 3 khu du lịch quy mô lớn tại Việt Nam. Doanh nghiệp cần ứng dụng khoa học công nghệ để tiếp cận dịch vụ thuận tiện hơn.

Về mặt chi phí, từ 2020, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp để tạo ra gói sản phẩm liên kết hợp lý cho người tiêu dùng, ví dụ combo bay, nghỉ dưỡng và chơi goft đc nhiều khách hàng đón nhận. Mở thêm nhiều đường bay ngách đến Côn Đảo, Rạch Giá, Kiên Giang hay từ Thanh Hoá đến Quy Nhơn.Năm 2021, cần phải tiếp tục kích cầu du lịch, để người dân sẵn sàng đi du lịch trong nước. Với 100 triệu dân, 30% chưa từng đi du lịch, nhu cầu và tiềm năng còn rất lớn.

Tại phiên hai với chủ đề “Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực”, các diễn giả sẽ tập trung phân tích sự thiết yếu của việc sớm mở cửa thị trường quốc tế, đặt trong thế so sánh với quá trình chuẩn bị của các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Từ những lợi thế của du lịch Việt Nam đối với thị trường quốc tế, các kịch bản, giải pháp cần làm ngay để tái mở cửa biên giới một cách an toàn và bền vững sẽ được thảo luận, đi cùng những kiến nghị và đề xuất cụ thể của doanh nghiệp về vấn đề này. Khi 65% du khách Việt đang nóng lòng được đi du lịch trở lại (theo khảo sát về xu hướng du lịch 2021 của Booking.com), những thông tin này hứa hẹn sẽ là nội dung đặc biệt gây chú ý tại tọa đàm. 

Cũng trong ngày 3/4, tại FLC Sầm Sơn sẽ diễn ra đêm nhạc “Chuyện tình yêu” với sự góp mặt của Bằng Kiều, Minh Tuyết và dàn nghệ sỹ nổi tiếng trong nước. Cùng chương trình Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023”, đây là một phần trong chuỗi hoạt động đa dạng nhằm chào đón mùa du lịch hè tại thành phố Sầm Sơn trước thềm nghỉ lễ 30/04 – 01/05 năm nay.

Thu Hương/GĐVN