Chủ nhật 27/09/2020 17:50

Trang bị tư duy Toán sớm cho trẻ bằng các cách dạy đơn giản

18:25 | 05/09/2020

Nghiên cứu cho thấy, trẻ có tư duy toán học sớm là một yếu tố dự báo thành công trong học tập sau này - Tuy nhiên, hiện nay nhiều trẻ lứa tuổi mầm non không được tiếp cận toán học một cách bài bản và đúng phương pháp.

Những người hoạch định chính sách giáo dục, phụ huynh học sinh nhận thấy tầm quan trọng của việc biết chữ sớm mà không quan tâm đến việc trang bị tư duy toán sớm cho trẻ.

Nhóm nghiên cứu tâm lý học do Gred J. Ducan dẫn đầu đã đưa ra thứ tự quan trọng của các kỹ năng giáo dục sớm như sau : "Thứ nhất - Tư duy toán học sớm; Thứ 2 - Kỹ năng đọc; Thứ 3 - Kỹ năng tập trung" -(trích Nghiên cứu "Sẵn sàng đi học và thành tích sau này" được xuất bản trên tạp chí Developmental Psychology xuất bản 2007).

 

trang bi tu duy toan som cho tre bang cac cach day don gian

Trẻ có tư duy toán học sớm là một yếu tố dự báo thành công trong học tập sau này. Ảnh minh họa: afamily

Những nghiên cứu khoa học tiếp theo được thực hiện với nhiều lứa tuổi đều chỉ ra tầm quan trọng của việc học tư duy toán từ nhỏ. Nghiên cứu của Vanderblit kết luận rằng "Đối với cả nam giới và nữ giới, sự thành thạo về toán học trong giai đoạn đầu đời dự đoán những đóng góp sáng tạo sau này và khả năng lãnh đạo trong các vai trò nghề nghiệp quan trọng".

Cho đến nay, cách dạy toán cho trẻ nhỏ thường chỉ đơn giản là dạy chúng TẬP ĐẾM SỐ giống như tập hát bảng chữ cái vậy. Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cách tiếp cận này không hiệu quả. Trong bài luận "Những vấn đề toán học cho trẻ nhỏ ", giáo sư Deborah Stipek của Stanford (đồng tác giả với Alan Schoenfeld và Deanna Gomby) giải thích rằng, việc học thuộc các con số mà không dạy trẻ ý thức về số thì chưa kích thích được trẻ tư duy.

* Có thể dạy toán cho trẻ từ khi nào?

Trẻ mới biết đi là đã biết sắp xếp tự nhiên. Đến 2 tuổi, chúng bắt đầu nhận ra sự khác nhau và so sánh, chẳng hạn như hơn kém, giống nhau và khác nhau. Cha mẹ có thể tổ chức nhiều đối tượng thành "bộ" cụ thể, tức là, nhóm hoặc danh mục. Yêu cầu trẻ sắp xếp những con khủng long quý giá của chúng thành các nhóm, chẳng hạn như lớn và nhỏ, điều này là cơ sở của một số kỹ năng toán học quan trọng.

Đầu tiên, cha mẹ có thể giúp con so sánh các nhóm (Có nhiều khủng long nhỏ hơn.) Các bạn nhỏ có thể đếm xem mỗi nhóm có bao nhiêu con? (Hai con lớn, sáu con nhỏ). Các em có thể sắp xếp lại theo nhiều cách khác nhau (Những con có gai ở đây, những con không có gai ở đó; Sắp xếp các con khủng long theo thứ tự từ thấp nhất đến cao nhất).

 

trang bi tu duy toan som cho tre bang cac cach day don gian

Dạy trẻ tư duy toán bằng phân loại, so sánh, mô tả, sắp xếp. Ảnh minh họa

Toán số là một từ đáng sợ, nhưng nó chỉ đơn giản có nghĩa là hiểu mỗi con số đại diện cho điều gì và bắt đầu hiểu ý nghĩa của các phép toán số: Điều gì sẽ xảy ra khi con đưa một trong những con khủng long đi ra chỗ khác? - Hãy hỏi con như vậy.

Hiệp hội Giáo dục trẻ em Mỹ lưu ý rằng, trẻ nhỏ đang xây dựng kỹ năng tìm hiểu khoa học khi chúng PHÂN LOẠI, SO SÁNH, MÔ TẢ và SẮP XẾP mọi thứ theo thứ tự về các đặc điểm có thể quan sát được, chẳng hạn như chiều cao của khủng long.

* Đo lường là điều thú vị!

Trẻ em rất dễ chú ý bởi sự thay đổi về kích thước. Chúng thích thú trước sự khổng lồ của những con voi, cây cối và những tòa nhà chọc trời, cũng như sự nhỏ bé của kiến và sâu bướm. Sức quyến rũ của việc khám phá những gì tương đối lớn hơn khuyến khích trẻ nhỏ tò mò về cm, m, kg, tấn, và các hệ thống đo lường khác. Và đó là điều mà các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục nên khuyến khích, theo Douglas H. Clements và Julie Sarama, tác giả của Học và Dạy Toán sớm: Phương pháp Tiếp cận Quỹ đạo Học tập.

Clements và Sarama cho rằng phép ĐO là cách tốt nhất để trẻ nhỏ học toán. Họ viết: "Chúng tôi sử dụng độ dài một cách nhất quán trong cuộc sống hàng ngày của mình. "Đo lường có thể giúp phát triển các lĩnh vực khác… bao gồm cả lý luận và logic. Ngoài ra, về bản chất của nó, đo lường kết nối hai lĩnh vực quan trọng của toán học sơ khai: hình học và số. "

* Hình khối (lego) và ngôn ngữ của không gian

Lần tới khi bạn dọn dẹp để bỏ các khối hoặc Legos của con mình, chỉ cần nhớ: Chúng đang giúp xây dựng bộ não toán học của con bạn. Tăng cường kỹ năng không gian thông qua chơi khối đã được chứng minh là có lợi trong nhiều nghiên cứu. Ví dụ: Mức độ phức tạp của trò chơi LEGO của trẻ trong những năm học mẫu giáo có tương quan với thành tích toán học cao hơn ở trường trung học .

 

trang bi tu duy toan som cho tre bang cac cach day don gian

Trò chơi lego giúp xây dựng bộ não toán học của trẻ. Ảnh minh họa: afamily

Cho trẻ mẫu giáo tiếp xúc với các hình dạng hình học bao gồm hình tròn, hình vuông, hình tam giác và hình chữ nhật giúp trẻ hình thành một kỹ năng gọi là đọc hiểu trực quan. Các nhà nghiên cứu Clements và Sarama đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ học được các kỹ năng về hình dạng và không gian cũng cho thấy những lợi ích rõ rệt về khả năng sẵn sàng làm toán và viết và thậm chí tăng điểm IQ của chúng.

Clements kêu gọi cha mẹ và giáo viên dạy trẻ thứ mà ông gọi là "Ngôn ngữ không gian" - những từ như đằng trước, đằng sau, đằng sau, trên cùng, dưới cùng, trên, dưới, cuối cùng, đầu tiên, tiếp theo, lùi lại, vào trong, trên, sâu, nông, hình tam giác, hình vuông, góc, cạnh ... Stipek, cựu hiệu trưởng Khoa giáo dục sau đại học Stanford, gợi ý: "Khi bạn đang đọc truyện tranh cho con mình, hãy chỉ ra vị trí và sự thể hiện không gian, ví dụ như "Cái cây ở đằng sau chiếc xe hơi" và "mái nhà là một hình tam giác"...

Dạy toán cho con chỉ đơn giản vậy thôi.

https://phunuvietnam.vn